5 bí quyết chọn mua thiết bị camera quan sát

Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014
Hiện nay nhu cầu sử dụng camera quan sát không còn quá xa lạ với người dân ở nước ta. Nhưng không phải ai cũng có thể lựa chọn được thiết bị phù hợp về giá thành và cả chất lượng. Vậy làm thế nào để lựa chọn sản phẩm thích hợp và phương án giải quyết trong xu hướng số hóa hiện nay?
Camera quan sát ngày càng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và với sự tiến bộ của kỹ thuật mạng thì việc sử dụng các hệ thống giám sát như camera mạng  ( camera IP ) và đầu ghi hình ngày càng nhiều hơn. 
Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu quá trình phát triển hệ thống giám sát ghi hình, được chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 : hệ thống giám sát ghi hình thế hệ đầu tiên là hệ thống xây dựng trên cơ sở hệ thống truyền hình cáp ( CATV ) bao gồm camera , màn hình, đầu ghi.  Do quản lý phức tạp và tính mở rộng kém nên dần  bị đào thải.
-  Giai đoạn 2  : sử dụng camera , tín hiệu số và ổ đĩa cứng, là hệ thống giám sát ghi hình mà thiết bị ghi hình vào ổ đĩa cứng là trung tâm. Mô hình này tuy ổn định và linh hoạt nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển của công nghệ .
- Giai đoạn 3 : là hệ thống giám sát ghi hình mạng, thiết bị bao gồm máy chủ ghi hình ( Internet Camera Server ) và camera mạng ( LAN camera ). Có thể sử dụng hệ thống đa năng, tích hợp trên nhiều thiết bị và dễ dàng điều khiển.

thiết bị camera quan sát
Cách lựa chọn camera quan sát
Do vậy, phải đứng ở góc độ hệ thống để lựa chọn camera mạng, các yếu tố như đường truyền mạng, công năng của phần mềm hệ thống, qui hoạch mạng, cơ chế lưu đều là yếu tố ảnh hưởng việc sử dụng camera mạng. Vậy khi lựa chọn camera mạng phải lưu ý những điều gì để có thể lựa chọn sản phẩm thích hợp nhất ? - Phần mềm hệ thống ổn định : hệ thống giám sát ghi hình mạng thích hợp với việc  giám sát trong phạm vi lớn, khoảng cách xa. Do thiết bị giám sát phải hoạt động liên tục không ngừng trong thời gian dài, do đó đòi hỏi tính ổn định của các thiết bị ở đầu xa ( front end ) phải đặc biệt cao. Phần lớn các camera mạng trên thị trường đều chạy trên hệ điều hành Linux 2.6, do Linux là hệ điều hành mở, giá thành thấp, độ an toàn cao, do đó phần lớn các hệ thống giám sát ghi hình lựa chọn Linux làm hệ điều hành.
- Phương thức nén hình ảnh / âm thanh tiêu chuẩn : phương thức nén camera mạng bao  gồm H.264, MPEG-4, M-JPEG, MPEG-2,…., các phương thức nén khác nhau sẽ cho chất lượng hình ảnh và tình trạng chiếm dụng băng tần khác nhau. H.264 có khả năng cung cấp việc truyền hình ảnh chất lượng cao trên đường truyền tốc độ thấp, thích hợp với lượng khách hàng lớn và tốc độ truyền của các mạng nối/ mạng chính hạn chế .
Điều đáng chú ý là tuy trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp khẳng định camera mạng của mình sử dụng phương thức nén H.264, nhưng  chưa chắc đã phải là H.264 tiêu chuẩn, kiến nghị người sử dụng nhất định phải lựa chọn phương thức nén H.264 tiêu chuẩn. Như vậy hình ảnh mới có thể xem trên những phần mềm đa phương tiện chuẩn, có thể nối với hệ thống giám sát gộp từ sản phẩm của nhiều hãng.
- Giao diện đa công năng : cung cấp cho người dùng càng nhiều các công năng phụ khác, như có đầu ra/ đầu vào của tín hiệu cảnh báo, âm thanh 2 chiều, đầu ra của hình ảnh, giao diện bộ đỡ RS485, khe cắm thẻ nhớ MiniSD, cấp điện POE, thỏa mãn các yêu cầu đặc biệt của khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau.
- Môi trường SDK mở : chất lượng của bộ phát triển phần mềm (SDK) trực tiếp ảnh hưởng đến tính linh hoạt và tính ổn định của phần mềm quản lý. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng camera cung cấp  tích hợp tính năng SDK nhưng vẫn còn hạn chế, do đó đối với đơn vị lắp đặt hệ thống còn phải đem các sản phẩm hình ảnh tích hợp trên các hệ thống khác, cung cấp phương án giải quyết hình ảnh mạng một cách hoàn chỉnh cho người sử dụng.
- Quản lý nâng cấp sữa chữa ở đầu xa thuận tiện : máy camera mạng tốt có thể cung cấp nhiều phương án nâng cấp như HTTP, FTP, nâng cấp phần mềm công cụ quản lý, các phương pháp nâng cấp linh hoạt có thể để người sử dụng dựa vào sở thích của mình để quản lý.
Ngoài ra, sau khi sản phẩm xuất hiện sự cố, camera mạng phải có các cơ chế sữa chữa ? bao gồm hệ thống báo lỗi của sản phẩm có phát tín hiệu cảnh báo không ? Sản phẩm có cơ chế phát tín hiệu về thiết bị cho hệ thống quản lý không ? cũng rất là quan trọng. Camera mạng tốt còn phải cung cấp cho người sử dụng phần mềm quản lý, thông qua các phần mềm khác nhau cung cấp cho các ứng dụng đặc biệt của khách hàng, để tiện cho việc thao tác sử dụng .
Các chi tiết này có thể dùng đề đánh giá mức độ chuyên nghiệp của các hãng sản xuất sản phẩm giám sát hình ảnh mạng. Nếu tất cả đều thỏa mãn các điều kiện nêu trên – chúc mừng bạn, bạn đã chọn được camera mạng thích hợp.
Sưu tầm
Chia sẻ bài viết ^^
Other post